06:42 EDT Thứ sáu, 19/04/2024 ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG THCS HÙNG THÀNH | Lắp đặt camera trường học chuyên nghiệp, chi phí thấp | Tiếng Ve | TKB SỐ 4 (14-15) | bai soạn anh 9 hk 2 | bài soạn anh 9 hk1 | bài thơ về người thầy | HD Tổ chức lễ khai giang năm học | BÀI THƠ: THẦY | THẦY VÀ CHUYẾN ĐÒ XƯA | 

DANH MỤC

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức nổi bật » Tin Tổng hợp

thi tot thpt

Thứ hai - 03/06/2013 10:48
Thi tốt nghiệp THPT 2013: Đề thi Văn gây xúc động Ngày 2-6, các thí sinh đã hoàn thành hai môn thi Ngữ văn và Hóa học với đánh giá chung là đề thi bám sát chương trình học, không quá khó.
Thi tốt nghiệp THPT 2013: Đề thi Văn gây xúc động
Ngày 2-6, các thí sinh đã hoàn thành hai môn thi Ngữ văn và Hóa học với đánh giá chung là đề thi bám sát chương trình học, không quá khó.

 

Ngày 2-6, các thí sinh đã hoàn thành hai môn thi, Ngữ văn và Hóa học. Báo cáo nhanh từ Bộ GD&ĐT cho hay trong ngày thi 2-6 đã có 942.975 thí sinh đến dự thi (đạt 99,67%) so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Về công tác coi thi, Bộ GD&ĐT đánh giá, không khí trường thi ở các hội đồng coi thi trên phạm vi toàn quốc nhìn chung trật tự, an toàn. Những vi phạm quy chế thi đã được kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm túc.

Suôn sẻ

Đối với môn Ngữ văn, theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề thi khá nhẹ nhàng, bám sát chương trình học. Đặc biệt câu 2 của đề thi yêu cầu thí sinh bày tỏ suy nghĩ về hành động dũng cảm của học sinh Nguyễn Văn Nam khi đã lao xuống dòng nước cứu sống năm học sinh bị đuối nước. “Em và bạn bè đều thấy bất ngờ ở câu hỏi này nhưng do là một câu hỏi cần nhiều ở tư duy xã hội chứ không dựa vào kiến thức đơn thuần nên em có thể hoàn thành dễ dàng” - em Nguyễn Sơn Tùng (Hội đồng thi Trường Chu Văn An) cho biết.

Tuy nhiên, đối với thí sinh Nguyễn Hoàng Oanh (Trường THPT Việt Đức), câu hỏi này bên cạnh ý nghĩa tác động cũng gây cho thí sinh không ít khó khăn. “Em thấy câu hỏi khiến cho bọn em hơi khó hình dung về các ý nên em trình bày bài hơi rối rắm. Nhưng dù sao em nghĩ em sẽ có điểm tương đối tốt ở môn này” - Oanh nói.

Nhiều thí sinh bước ra khỏi khu vực thi với khuôn mặt rạng ngời. Ảnh: V.THỊNH

Thí sinh Nguyễn Thị Ngân (Trường THPT Nam Đàn 1, huyện Nam Đàn, Nghệ An) cho biết: “Em đoán trước năm nay sẽ có câu nói về sự dũng cảm và em sẽ lấy gương bạn Nam để đưa vào bài làm cho sinh động. Không ngờ đề lại đi vào hành động cụ thể của bạn Nam dũng cảm xả thân cứu năm học sinh”.

Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Thanh Hằng, Hội đồng thi Trường chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM, cho biết: Thật sự em không đọc báo và cũng không biết có một bạn học sinh bằng tuổi em hy sinh khi cứu các em nhỏ chết đuối, các em nhỏ được cứu sống nhưng bạn ấy chết. Đọc đề thi xong, lòng em dâng trào một cảm xúc lạ, thương bạn ấy. Nếu bạn ấy không chết thì cũng ngồi làm bài thi như em nên em viết một mạch hơn trang giấy thi (khoảng 800 từ) chia sẻ, ngưỡng mộ bạn ấy và có so sánh với những cái chết do tự tử của những bạn trẻ bằng tuổi em, để làm bật lên tấm gương dũng cảm, quên mình của bạn Nam - chết để cứu các em nhỏ được sống.

Buổi chiều, với môn Hóa học, nhiều thí sinh cũng khẳng định đề thi không quá khó, có bạn hoàn thành bài thi trong khoảng 15 phút đầu tiên. “Em tự tin được điểm cao môn này, phòng em có bạn chỉ mất 1/3 thời gian đã làm xong bài” - em Đinh Văn Tuấn (Trường THPT Phạm Hồng Thái) nói. Một thí sinh khác không ngần ngại phát biểu: “Đề thi quá dễ, điểm tuyệt đối sẽ nhiều”.

“Đề thi tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi vượt qua nỗi đau”

Tiếp xúc qua điện thoại với chúng tôi, giọng ông Nguyễn Văn Điều (bố em Nguyễn Văn Nam) rưng rưng: “Lúc cháu Nguyễn Công Truyền (là bạn thân của Nam) đi thi về gọi điện thoại cho tôi báo đề văn hôm nay nói về Nam bác ơi. Tôi xúc động quá, chỉ hỏi được cháu có làm bài tốt không. Tôi nói lại với vợ đề văn có nêu tên con, vợ tôi khóc. Tôi đến bàn thờ Nam thắp hương, nhìn vào di ảnh con mà tâm sự với con: “Con ra đi là sự mất mát quá lớn với bố mẹ và gia đình ta. Hôm nay con họ được đi thi nhưng con mình thì… Nếu không ra đi sớm thì hôm nay con cũng đi thi tốt nghiệp và lòng bố mẹ cũng lo lắng cho con làm bài”. Trước đây, Nam tâm sự với tôi là sẽ thi vào ngành sĩ quan lục quân, đặc công hoặc ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh để đỡ phần phần nào tiền học… Nam mất là sự mất mát quá lớn với gia đình chúng tôi. Những ngày qua, vợ tôi sức khỏe xuống nhanh, may có con gái học trung cấp y chưa xin được việc ở bên điều trị, truyền thuốc cho mẹ đỡ phần nào. Đề thi môn Ngữ văn như tiếp thêm sức mạnh cho gia đình vượt qua nỗi đau, mất mát. Tôi dặn chị và em của Nam phải sống làm sao xứng đáng với tấm gương dũng cảm quên mình của Nam”.

Còn em Nguyễn Công Truyền, bạn thân của Nam, cho biết: “Khi phát đề văn xong, cả phòng thi như chùng xuống, nhiều bạn vừa làm bài vừa quệt nước mắt. Cả xóm chỉ có em và Nam năm nay thi tốt nghiệp THPT và ĐH nhưng Nam đã dũng cảm xả thân ra đi. Sáng sớm đạp xe đến trường thi, em nhớ Nam nhiều lắm, vừa cầu bạn phù hộ cho em vừa nghĩ sẽ làm bài tốt như làm cho cả hai đứa…”.

Không bắt thí sinh mặc đồng phục trường dự thi

Sáng 2-6, tại Hội đồng thi Phước Long (quận 9, TP.HCM), nhiều thí sinh đã tới điểm thi nhưng lại nhờ phụ huynh đưa về thay đồng phục rồi mới trở lại dự thi. Tình trạng này khiến hơn chục thí sinh phải gần đến giờ phát đề mới tới điểm thi. Tương tự, tại Hội đồng thi Trường chuyên Lê Hồng Phong, một số thí sinh cũng yêu cầu phụ huynh quay về lấy đồ đồng phục trước khi vào dự thi vì nghĩ không mặc đồng phục trường sẽ không được thi.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết không có quy định nào bắt buộc thí sinh phải mặc đồng phục của trường mới được dự thi. Vì thế, thí sinh có thể chọn những trang phục thích hợp, tùy ý khi đến dự thi.

Nghệ An: Năm thí sinh bị TNGT và ốm được đặc cách tốt nghiệp

Ngày 2-6, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cho biết Hội đồng thi tại Trường THPT Anh Sơn 1 (huyện Anh Sơn, Nghệ An) đã họp và xét đặc cách tốt nghiệp cho năm thí sinh Trường THPT Anh Sơn 1 do bị tai nạn giao thông và bị ốm không thể đến phòng thi làm bài thi gồm: Lê Thị Loan và Nguyễn Ngô Anh (cùng học lớp 12A4), Nguyễn Văn Thiện (lớp 12A6) và em Nguyễn Văn Hiệp (lớp 12D3). Riêng em Nguyễn Thị Tú (lớp 12D2) do bị ốm nặng trước ngày thi đang nằm điều trị tại BV Đa khoa huyện Anh Sơn.

Cả năm thí sinh trên đều có học lực và hạnh kiểm cả năm học lớp 12 xếp loại khá trở lên.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận chính thức giữ một đường dây nóng, sẵn sàng tiếp nhận mọi thông tin phản hồi liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013. Các thí sinh, phụ huynh có thể gửi thông tin liên quan đến kỳ thi vào hộp thư điện tử của bộ trưởng: pvluan@moet.edu.vn.

Nghệ An: Bốn thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó ba thí sinh đưa tài liệu và một thí sinh đưa điện thoại di động vào phòng thi. Một phục vụ thi ở Hội đồng thi Trường THPT chuyên (thuộc ĐH Vinh) bị kỷ luật vì đưa điện thoại di động vào phòng thi.

Thầy Nguyễn Đình Độ, Trung tâm Luyện thi ĐH Vĩnh Viễn, nhận xét: Đề thi Hóa bám sát cấu trúc nội dung thi tốt nghiệp THPT, toàn bộ nằm trong chương trình SGK lớp 12. Đặc biệt, đề thi tốt nghiệp năm nay cũng có những câu phân loại được trình độ học sinh và liên hệ đến môi trường sống. So với đề năm trước mức độ đề năm nay cũng tương đương. Dự kiến điểm 10 sẽ nhiều vì đề không khó, thí sinh học lực trung bình cũng có thể đạt điểm 6, 7.

 ThS hóa Lương Công Thắng, Trường THPT Nhân Việt, cho rằng: Nội dung đề thi Hóa chuẩn, bám sát chương trình 12, phù hợp với yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT, phần lớn là những câu yêu cầu biết kiến thức (chiếm 75%), hiểu và vận dụng kiến thức (chiếm 25 %), không có câu quá khó để phân loại học sinh. Nhìn chung đề thi tương đối dễ, học sinh có học lực trung bình dễ đạt 7-8 điểm.

NHÓM PV-CTV


Tác giả bài viết: pl

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

THÔNG TIN CẦN BIẾT

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG

Bluesky